วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week1 ; เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

      
เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน


     ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีคือสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าเราจะตื่น จะนอน หรือแม้กระทั่งตอนเราหลับ เทคโนโลยีก็มีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ตอนตื่นเช้าไปโรงเรียนเราก็ต้องใช้นาฬิกาปลุก ตอนเราทำรายงานเราก็ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และปริ้นเตอร์ ตอนเรารับประทานอาหารเราก็ใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหาร และอีกหลายๆอย่างมากมาย พูดได้เลยว่าเทคโนโลยีคือปัจจัยหนึ่งของชีวิตไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะมีเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวกสบายแทบจะตลอด



     
     หลายๆคนคงจะสงสัยว่า "เทคโนโลยีคืออะไร?" เทคโนโลยี คือ สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์, เครื่องมือ, เครื่องจักร, วัสดุ ซึ่งเทคโนโลยีสมัยนี้มีความก้าวหน้าและล้ำสมัยมากๆ อย่างเช่น สมาร์ทโฟน(smart phone) คงไม่มีใครไม่รู้จักสิ่งนี้ เพราะในชีวิตเราจำเป็นต้องใช้ติดต่อสื่อสารกับผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการโทรคุยกันหรือการส่งข้อความหากัน แต่ในปัจจุบันนี้ เรามี Social Network เป็นตัวกลางในการใช้ติดต่อสื่อสารกันด้วย เช่น Facebook, Line, Twitter, Instagram ฯลฯ 




     ในยุคสมัยของโซเชียลเน็ตเวิร์คนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก Facebook ซึ่ง Facebook ก็คือบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้ติดต่อสื่อสารกัน ไม่ว่าจะเป็นการโพสข้อความ โพสรูปภาพ โพสข่าวสารต่างๆ หรือติดต่อกันทาง Messenger ข้อดีของเฟสบุ้คนั้นมีมากมายหลายอย่าง ข้อเสียก็เช่นกัน วัยรุ่นสมัยนี้มักใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คในทางที่ผิด โพสหาเรื่องกันบ้าง โพสข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงบ้าง ทำให้คนที่เห็นนั้นรู้สึกไม่ชอบและทำให้ทะเลาะกันในที่สุด 
     อีกแอพพลิเคชันหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ Line ซึ่งการติดต่อทางนี้จะสะดวกขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความคุยกัน โทรหากันก็ได้ หรือจะวีดีโอคอลหากัน วีดีโอคอลก็คือการติดต่อสื่อสารกันแบบเห็นหน้า สิ่งนี้จะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งาน 
     นอกจาก Social Network แล้ว สิ่งที่เรียกว่าเทคโนโลยีมีอะไรบ้างเรามาดูกัน ในชีวิตประจำวันของเราแค่ตื่นนอนเราก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีแล้ว นั่นก็คือ นาฬิกาปลุก(clock) บางครั้งถ้าเราลืมสิ่งนี้อาจจะทำให้เราไปโรงเรียนสายหรือไปทำงานสายเลยก็ได้ เวลาเราทำรายงานเราก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์(computer) เพื่อค้นคว้าหาข้อมูล ตอนรับประทานอาหารก็ต้องใช้ ไมโครเวฟ(microwave) เพื่ออุ่นอาหาร ตอนเราเบื่อๆเราก็นำ mp3 ขึ้นมาฟังเพลง แต่สมัยนี้ส่วนใหญ่ก็ดาวน์โหลดลงในสมาร์ทโฟน(smart phone)แล้ว มีตู้เย็น(refrigerator) ไว้แช่น้ำเย็น เก็บขนม และถนอมอาหารให้อยู่นานขึ้น มีเครื่องซักผ้า(washing machine) ช่วยอำนวยความสะดวก เราจะได้ไม่ต้องไปนั่งหลังขดหลังแข็งซักผ้ากองโตๆ มีโทรทัศน์(television)ไว้ดูแก้เหงา มีเครื่องปรับอากาศ(air-conditioner)ไว้คลายความร้อน  ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันของเราทั้งนั้น



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคโนโลยีในบ้าน

     
     อย่างไรก็ตามเราควรใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกแต่พอเหมาะพอควร และเทคโนโลยีการสื่อสารอย่าง Social Network ทั้งหลาย อย่าเล่นจนเสียการงานและการเรียน ควรจะเล่นในเวลาที่เหมาสม ควรแบ่งเวลาให้ถูกว่า ตอนไหนเวลาเรียน และตอนไหนคือเวลาเล่น ถ้าเราแบ่งเวลาได้ เทคโนโลยีพวกนี้จะไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อเราเลย จะมีแต่ข้อดีให้เรา  ดัง นั้นจะเห็นว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับการดำรง ชีวิตของมนุษย์ตราบใดที่เรายังต้องพึ่งเทคโนโลยีอยู่ แต่ผลกระทบต่อมนุษย์ที่จะเกิดกับมนุษย์นั้นจะร้าย ดี มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับมนุษย์ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐ์ คิด ทำ และนำเทคโนโลยีสารสารเทศมาใช้นั่นเอง


 อ้างอิง :
- https://poppygis.wordpress.com/
- http://www.dmc.tv/pages/top_of_week/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4Facebook-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%A3Facebook.html
- https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0CAcQjRw&url=http%3A%2F%2Fwww.lpru.ac.th%2Fteacher_website%2Fkrison%2Ftec_com%2Ff3.html&ei=cSdvVbKhKMKXuASsq4CYCg&bvm=bv.94911696,d.c2E&psig=AFQjCNGKgFA78rh4HaDbaMKvknEz2fdG9Q&ust=1433433442793773

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น