วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 3 : Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย



Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ social network

     ในยุคนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Social Network หรือจะเรียกว่า เป็นยุครุ่งเรืองแห่งSocial Network เลยก็ว่าได้ เพราะทุกวันนี้ผู้คนมักติดต่อสื่อสารกันผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค โซเชียลเน็ตเวิร์คคืออะไร??  Social Network คือ เครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) บนอินเตอร์เน็ต เช่น Facebook, Blogger, Hi5, Twitter หรือ Tagged เป็นต้น (บางเว็บไซต์ที่กล่าวถึงในตัวอย่าง ปัจจุบันนี้ได้เสื่อมความนิยมแล้ว)  การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ทำให้ธุรกิจ และนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ 

                                                  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เฟสบุ้ค

    Social Network ที่ฮอตฮิตในตอนนี้ก็คือ Facebook ซึ่งได้รับความนิยมมาก Facebook มีการกระจายข่าวสารข้อมูลอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว และแน่นอนข่าวสารที่กระจายไปนั้นมีทั้งข่าวจริงและไม่จริง ดังนั้นเราควรมีวิจารณญาณในการรับข่าวสารจากสื่อนี้ เพราะข้อมูลที่ถูกส่งๆต่อกันมาอาจจะบิดเบือนไปจากเดิม บางข่าวก็น่าเชื่อถือ บางข่าวก็ไม่น่าเชื่อถือ ควรแบ่งเวลาเล่นให้ถูกอย่าให้เสียการเรียนหรือเสียงาน เล่นแต่พอเหมาะไม่เยอะเกินไป โพสต์แต่ข้อมูลดีๆที่ไม่ไปกระทบกับบุคคลอื่น จะได้ไม่เกิดการทะเลาะกันผ่าน facebook วัยรุ่นสมัยนี้ชอบมีเรื่องกันเพราะโพสต์ด่ากันไปมา และพอมาเจอตัวจริงซึ่งกันและกันก็เงียบไม่เก่งเหมือนที่โพสต์ไว้เลยสักนิด มันไม่เป็นประโยชน์เลย แต่ถ้าเราใช้ไปในทางที่ดี มันก็จะไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อเรา 


                                                   ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ twitter


     และ Social Network อีกอย่างก็คือ Twitter มีการกระจายข่าวสารต่อถึงกันโดยการรีทวิต(Retweet) ข้อมูลนั้นก็จะมาปรากฎบนหน้าทวีตของเรา และจะปรากฎให้คนที่ติดตามเราเห็นด้วย มีเรื่องอะไรดีๆสาระดีๆก็รีทวิตให้ดูกันได้ ส่วนใหญ่แล้ว ทวิตเตอร์จะมีไว้บ่น ถือว่าเป็นที่ระบายที่ดีเลยแหละ ไม่มีใครมาว่าเราหรือรำคาญเรา หรืออาจจะมี ข้อความที่ชอบรีทวิตกันส่วนใหญ่จะเป็นข้อความโดนๆกวนๆหรือสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ของกินอร่อยๆ หรือแม้กระทั่งความรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษก็มี ถือว่าได้เล่นและได้ความรู้ไปในตัว ถ้าเราใช้มันให้เป็นประโยชน์ทุกอย่างมันก็ดีหมด

     Social Network มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าเราใช้มันไปในทางที่ดีมันก็ไม่ส่งผลอะไรให้เราหรอก และควรเล่นในเวลาที่เหมาะสมอย่าเสพติดข่าวสารในนี้มากเกินไปเพราะส่วนใหญ่ข่าวที่น่าเชื่อถือนั้นหาได้ยาก แต่ก็ไม่ผิดถ้าเราจะรู้เอาไว้บ้าง เล่นแชร์ข้อมูลดีๆข่าวสารสาระดีๆให้กัน และถ้าอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจสายตาเสียได้หรือบางคนอาจตาบอดได้  ถ้าหมกหมุ่นอยู่กับ social  network มากเกินไปอาจทำให้เสียการเรียนหรือผลการเรียนตกต่ำลงได้ จะทำให้เสียเวลาถ้าใช้อย่างไร้ประโยชน์ ใช้เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง เช่น งานเขียน รูปภาพ วีดิโอต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามารับชมและแสดงความคิดเห็น ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้าสำหรับบริษัทและองค์กรต่างๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าช่วยสร้างผลงานและรายได้ให้แก่ผู้ใช้งาน เกิดการจ้างงานแบบใหม่ๆ ขึ้นคลายเคลียดได้ สำหรับคนที่ต้องการหาเพื่อนคุยเล่นสนุกๆ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีจากเพื่อนสู่เพื่อนได้



อ้างอิง :
http://www.thaigoodview.com/library/contest2553/type1/tech03/26/benefit.html







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น